วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ลักษณะเกร็ดแข้งไก่เก่ง

#โบราณเปรียบเกล็ดไว้ลายมือ #ชีวิตไก่นั้นฤา #เกล็ดหน้า #น่องหลังสองข้างคือ #น้ำจิตใจนา #เกล็ดพิฆาตนั้นไซร้ #เปรียบได้สมองคน
นี่เป็นคำกลอนที่มีพูดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล แสดงถึงความเชื่อในเรื่องการดูเกล็ดแข้งไก่ว่าตัวไหนจะเก่ง หรือไม่เก่ง ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่อาจจะรับประกันได้ว่าไก่ที่มีเกล็ดพิฆาตแล้วจะชนะและเก่งเสมอไป ดังคำที่ว่าไก่ชนไม่มีแชมป์ ไก่ตัวที่มีเกล็ดพิฆาตเยอะๆ อาจจะแพ้ไก่ตัวที่มีเกล็ดธรรมดาก็ได้ ไม่มีอะไรแน่นอน แต่ผมว่ามีไว้นั้นแหละสบายใจดี ในหน้านี้ผมได้รวบรวมเกล็ดพิฆาตที่มีอานุภาพรุนแรงและหายากมาให้ท่านศึกษา ส่วนจะเป็นจริงขนาดไหน เชิญพิสูจน์ได้ด้วยตัวคุณเอง
#เกล็ดกำไลฟ้าผ่า เป็นเกล็ดที่จัดอยู่ในประเภทเกล็ดพิฆาตแบบน็อค เอ้าท์ เกล็ดกำไลชนิดนี้จะเกิดอยู่ตำแหน่งไหนก็ได้ที่แข้งด้านหน้า ใต้ข้อขา หน้าเดือย ใต้เดือย ลักษณะของเกล็ดชนิดนี้จะเป็นกำไล ที่มีรอยฝาแตกกลางเหมือนเกล็ดแตก แต่ไม่ขาดออกจากกัน กำไล ชนิดนี้พบได้ยากเช่นเดียวกับหนุมานนั่งแท่น กำไลฟ้าฝ่าเป็นกำไล ที่มีฤทธิ์มาก ประเภทตีหักตีชัก หรือประเภทโป้งเดียวจอด ยิ่งถ้า มีสองข้างและตำแหน่งตรงกันก็นั่งกินข้าวสั่งเบียร์รอได้เลย
#จระเข้ขบฟัน เป็นเกล็ดที่สวยงามมาก มีลักษณะเป็นเกล็ด 2 แถว ปัดตลอดทั้งแข้ง เกล็ดชนิดนี้จะพบอยู่บริเวณแข้งด้านหน้า ส่วนมากไก่ที่มีเกล็ดแข้งจระเข้ขบฟันจะพบในแข้งไก่ที่ออก ลักษณะรูปทรงเป็นเหลี่ยมมากกว่าแข้งกลม ตัวเกล็ดเป็นเหลี่ยม ปลายแหลมเหมือนหน้าจั่ว เกล็ดด้านซ้ายและขวาจะขบกันสลับ ไปมา ตั้งแต่ข้อเข่าจนถึงข้อด้านล่างตลอดทั้งแข้ง ก็เหมือนกันกับ ฟันจระเข้ตอนที่หุบฟันลงนั่นเอง
#เกล็ดบัวแข้งหรือเกล็ดพลายน้ำ จะขึ้นจากข้อขาบนตรงน่องสิงห์เรียงลงมาตามสันหลังแข้ง ถ้าเรียงตรงแบบปูกระเบื้อง ถือว่าธรรมดา ถ้าเรียงซ้อนกันลงมาแบบมุงหลังคา ถือว่าดี ถ้าเรียงหงายขึ้นถือว่าธรรมดา ถ้าเรียงคว่ำถือว่าดี ถ้าเรียงลงมาไม่ถึงเดือยหรือแค่ครึ่งแข้งกว่าถือว่าไม่ดี เรียกบัวขาด หรือถอดหัวหนี จะถอดใจง่าย เวลาชน ไม่อดทน ถ้าเกล็ดบัวเรียงลงมาเลยเดือยมากๆ ถึงถุงเงินถือว่าดี อดทน แพ้ยาก ถ้าเกล็ดบัวหลังแตก ถือว่าดี แข้งคม ตีไก่ได้เลือด มีหักมีชัก
#เกล็ดเม็ดข้าวสาร เม็ดข้าวโพด คือ เกล็ดด้านหลังแข้งตรงท้องแข้งที่ขึ้นเรียงต่อจากเดือยขึ้นไปหาข้อขาบน ถ้าเกล็ดเต่งยาวเรียกเม็ดข้าวสาร ถ้าเกล็ดเต่งกลมเรียกว่าเม็ดข้าวโพดถือว่าดี ถ้าเกล็ดเม็ดข้าวสารหรือเม็ดข้าวโพดลีบแบน เรียกอันบอด ถือว่าไม่ดี
#เกล็ดเม็ดข้าวสาร เม็ดข้าวโพด ขึ้นต่อจากเดือยเรียงตรงขึ้นไป ถึงข้อขาบนได้ ๑๒ เกล็ด ถือว่าสุดยอด เรียกข้าวสารพระอินทร์ จะตีไก่เจ็บปวดมาก และไม่แพ้ใคร ถ้าเลี้ยงดีเปรียบดี
#เกล็ดเม็ดข้าวสาร เม็ดข้าวโพด เรียงไม่เป็นระเบียบ ขนาดไม่สม่ำเสมอ ถือว่าสับสน เล่นต้องระวังอย่าเผลอ ให้ดูตรงเม็ดที่ขัดออก นอกแถว ถ้าเต่งจะดี ถ้าบอดจะไม่ดี จะเล่นหรือจะออกตัวให้พิจารณาดูตรงนี้ เพราะเกล็ดเม็ดข้าวสาร เม็ดข้าวโพดจะเป็นตัวบ่งบอกอันไก่ว่าอันไหนดี อันไหนไม่ดี ชนได้ประมาณกี่อัน เช่น ถ้าเกล็ดเม็ด ๑-๒-๓ ใหญ่ แต่ตรงเม็ดที่ ๔ เล็กบอดและขัดออกมานอกแถว ไก่จะเป็นรองในอันนั้น หรือ แพ้อันนั้น ถ้าเกล็ดเม็ด ๑-๒-๓ เล็กเฉ เม็ด ๔-๕-๖ ใหญ่ ตรงเม็ดที่ ๖ ใหญ่มาก ไก่จะเป็นต่อและอาจชนะในอัน ๖ ให้เริ่มเล่นได้ในอันที่ ๔ ไก่ที่มี เม็ดข้าวสารมากๆดีกว่า มีเกล็ดเม็ดข้าวสารเม็ดข้าวโพดน้อย
#เกล็ดเสริมเม็ดข้าวสาร คือ เกล็ดที่ขึ้นคู่ด้านข้างเกล็ดเม็ดข้าวสาร ขาทั้งสองข้าง ถ้าเกล็ดเสริมเม็ดข้าวสารมีข้างละสองแถวเรียงตรงกัน ขึ้นไป เม็ดเกล็ดเต่งตึง แบบเม็ดข้าวสาร ถือว่าดี ตีไก่เจ็บมาก ค่อนข้างหายาก
#เกล็ดสังวาลย์หรือสร้อยสังวาลย์ เป็นเกล็ดด้านข้างอยู่ด้านนอกของแข้งไก่ เรียงตั้งแต่บริเวณเดือนขึ้นไปถึงข้อขาบนทั้งสองข้างขา ถ้า เกล็ดสังวาลย์มีข้างละสามแถวตลอด จะเป็นไก่รักศักดิ์ศรี รักเดิมพันจะไม่ยอมแพ้ไก่ใด ถ้าสองแถวพอใช้ได้ ถ้าแถวเดียวเม็ดเต่งจะเป็นไก่ตีเจ็บปวดดี เกล็ดสังวาลย์จะบ่งบอกความสมบูรณ์ของไก่ ถ้าเกล็ดสีสด ไก่สมบูรณ์ ถ้าเกล็ดสีซีดไก่ไม่สมบูรณ์
#เกล็ดสังวาลย์เพชร คือ เกล็ดแข้งขึ้นเรียงคู่กับเกล็ดสร้อยสังวาลย์ด้านติดกับบัวหลังลักษณะเกล็ดเหมือนๆเกล็ดบัวหลัง เรียงจากบริเวณเดือย ขึ้นไปถึงข้อขา มีอิทธิฤทธิ์พิษสงร้ายแรง ตีไก่ล้มได้
#เกล็ดเต๋า เป็นเกล็ดกลุ่มเล็กๆกลุ่มละ ๔,๕,๖ คล้ายจุดบนลูกเต๋า จะอยู่ด้านข้างแข้งใต้เกล็ดสร้อยสังวาลย์และเกล็ดบัวหลังลงมาแถวใต้เดือยถึง ก้อย มีลักษณะคล้ายเกล็ดดาวล้อมเดือน เป็นเกล็ดเสริมความดีของไก่ เป็นไก่พลิกผันไปในทางดีได้ ถ้าเป็นรองก็จะเป็นต่อได้ เรียกว่ารองเล่นได้
#เกล็ดพวงมาลัย คือ เกล็ดที่ขึ้นล้อมรอบเดือยเหมือนพวงมาลัยล้อมผมจุกเด็กเป็นไก่ใช้ตอแทงจัด
#เกล็ดเชลยหรือเกล็ดเดิมพันหรือเกล็ดประทัดช้าง เป็นเกล็ดขึ้นต่อจากโคนนิ้วก้อยขึ้นอ้อมเดือยด้านในเรียงขึ้นไปถึงข้อขาบน ถือว่าเป็นไก่รัก เดิมพัน มีเชลยหรือตัวแพ้มาเป็นคู่ชนของมัน ยิ่งตีเดิมพันยิ่งแพงยิ่งดี ได้คู่หมู จะชนะแบบไม่เจ็บตัว เวลาเปรียบให้สังเกตถ้ามันรบเร้าจะจิกตีไก่ ตัวใดหรือไก่ตัวใดรบเร้ามาเปรียบบ่อยๆ ให้เอาตัวนั้นจะชนะได้ง่าย
#เกล็ดพิฆาต คือ เกล็ดพิเศษในไก่ที่แสดงว่าไก่นั้นมีลำแก้ ลำหัก ลำโค่น สามารถเอาชนะไก่ได้ง่าย เช่น เกล็ดเสือซ่อนเล็บ เหน็บใน ไชบาดาล ผลาญศัตรู งูจงอาง จักรนารายณ์ สังวาลย์เพชร ฟ้าผ่า พญานาค จระเข้ขบฟัน หนุมานนั่งแท่น ราหูอมจันทร์ เป็นต้น
มาดูลักษณะของเกล็ดพิฆาตว่าเป็นยังไงบ้าง
#ความรู้เรื่องเกล็ดไก่ชน
#ดูด้านหน้าแข้ง หรือบริเวณด้านหน้า เกล็ดหน้าแข้งที่ดีต้องแน่นหนา เรียงตรงเป็นระเบียบตลอด
แข้ง เป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกชีวิตโด่งดังก้าวไกลไปถึงสังเวียนแน่นอน เช่น เกล็ดกำไลพันลำ จระเข้ขบฟัน ร่องน้ำปัดตลอด เหน็บตลอด หนุมานนั่งแท่น ผมตก ขนปก เข้าเขี้ยว เหน็บหน้า ขี้แย ขี้แพ้ พญาครุฑ เป็นต้น
#บริเวณใกล้เดือยด้านหน้า เช่น ดาวล้อมเดือน บัวตูม บัวบาน ดอกจัน กากบาท ราหูอมจันทร์ มังกรคาบแก้ว ข้าตอกแตก มหาอุด
#บริเวณนิ้ว
#1นิ้วชี้ เหน็บใน แซมใน แตกใน
#2นิ้วกลาง ขุนแผนสะกดทัพ เสือซ่อนเล็บ แซมกลาง
#3นิ้วนาง เหน็บนอก แซมนอก แตกนอก
#4นิ้วก้อย ไชบาดาล เหน็บก้อย แตกก้อย
#5ทุกนิ้ว จักรนารายณ์ ผลาญศัตรู
#บริเวณหน้าแข้งด้านใน เช่น เม็ดข้าวโพด เม็ดข้าวสาร ประทับช้าง อันบอด เดือยต่างๆ พวงมาลัย
#บริเวณท้องแข้งด้านนอก เช่น สร้อยสังวาลย์ สังวาลย์เพชร ลูกเต๋า พลายน้ำหรือบัวแข้ง ถอดหัวหนี ถุงเงิน ลักษณะเกล็ดไก่ชน
เกล็ดไก่มีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ลักษณะแตกต่างกันไปเฉพาะเกล็ดๆ มีอยู่ 14 ชนิดคือ
#1เกล็ดพัด เป็นเกล็ดพื้นแข้ง และนิ้วไก่ทั้งด้านหน้าด้านหลัง เป็นรูปครึ่งวงกลม ปลายเกล็ดมน คล้ายเกล็ดปลาหรือเล็บมือคน ขึ้นเรียบเป็นแถว เป็นแนว
#2เกล็ดกลีบบัว บางคนเรียกเกล็ดตาไผ่หรือเกล็ดตาอ้อย เป็นเกล็ดพื้นแข้งไก่เช่นเดียวกับเกล็ดพัด ต่างกันตรงปลายเกล็ดแหลมเหมือนกลีบดอกบัว เป็นไก่ที่หายากมาก จะเป็นไก่แข้งคม
#3เกล็ดกระพี้ บางคนเรียกเกล็ดพีหรือพีหยิบ ลักษณะเหมือนเกล็ดพัด แต่ปลายเกล็ดจะเป็นรอยหยักแตกเป็นฟันเลื่อย หรือปากตะขาบ
มีเกล็ดอีกชนิดหนึ่งคล้ายเกล็ดกระพี้ แต่มีขนาดใหญ่อยู่บริเวณหน้าแข้ง เรียกเกล็ดแม่ และจะมีเกล็ดเล็กๆ อยู่ใกล้ๆ แบบเกล็ดกระพี้ เรียกเกล็ดลูก ไก่มีเกล็ดแบบนี้จะตีเจ็บ
#4เกล็ดเหน็บ คือเกล็ดเล็กๆ ที่ขึ้นแซมเกล็ดใหญ่อยู่แถวหน้าแข้ง หลังแข้งหรือที่นิ้วไก่ มีพิษสงแตกต่างกันไปตามตำแหน่งที่เหน็บ ไก่เกล็ดเหน็บ มักจะมีทีเด็ด มีลูกสวน ลูกน็อค ชนิดโป้งเดียวจอด ถ้าเป็นต่อจะเหน็บแนมให้คู่ต่อสู้บอบช้ำมากขึ้น
เกล็ดเหน็บมี 6 ชนิด คือ
#1เหน็บตลอด คือเกล็ดที่ขึ้นแซมที่หน้าแข้งไก่ตั้งแต่ข้อขาถึงข้อเท้า ยาวเรียงกันตลอด ไม่ขาดไม่ขัด ถ้าเหน็บตรงกลางแข้งแถวเดียวแนวร่องน้ำ เรียก เอกา หรือ ทิ้งดิ่ง ถ้าเหน็บสองแถวเรียก ฟ้าผ่า ถ้าเหน็บ 3 แถว เรียก พญาครุฑ เกล็ดเหน็บตลอดเป็นไก่ที่มีพิษสง หายากมาก
ความรู้เรื่องไก่ชน
#2เกล็ดเสือซ่อนเล็บ หรือเหน็บข้อพับ ลักษณะจะเป็นเกล็ดเล็กๆ หรือเกล็ดแตกหรือเกล็ดเหน็บฝังซ่อนอยู่ตรงข้อพับโคนนิ้วกลาง เวลาไก่ยืนหักนิ้ว จะมองไม่เห็น ไก่เหยียดนิ้วตรงออกมาจะมองเห็น เกล็ดนี้ถ้าแตกมีพิษถึงตาย ถ้าเหน็บรองลงมาแค่สลบพิการ ถ้ามิดธรรมดาแค่ชักดิ้น
#3เหน็บนอก หรือแซมนอก อยู่บริเวณนิ้วนอกหรือนิ้วนาง ตั้งแต่หนึ่งเกล็ดขึ้นไป ถ้ายิ่งมีมากสองข้างยิ่งดี มีพิษสงคล้ายเหน็บในแต่ด้อยกว่า
#4เกล็ดเหน็บใน หรือแซมใน จะเป็นเกล็ดมีรอยแตกซ้อนหรือเหน็บที่บริเวณนิ้วด้านใน (นิ้วชี้) ถ้าเหน็บสองข้าง ข้างละหลายๆเกล็ดตรงกันถือว่าดี ตีหักตีชักแล้วแพ้เลย ถ้าเหน็บสองข้างไม่ตรงกันจะตีหักตีชักหลายๆครั้งจึงแพ้ ถ้าเหน็บข้างเดียวจะตีไก่เจ็บตีหักตีชักเข่นกัน แต่ไม่ถึงกับแพ้ง่าย เหมือนชนิดแรก ถ้าแค่เกล็ดแตกไม่ถึงกับเหน็บหรือซ้อนถือว่าเป็นไก่แข้งคมตีแตกตีหักเช่นกัน
#5เหน็บหน้า คือเกล็ดแซมเกล็ดด้านหน้าแข้งไก่ ถ้าเหน็บหรือแซมร่องน้ำหน้าเดือยทั้งสองข้าง จะตีแม่นแทงตาคู่ต่อสู้ ถ้าเหน็บข้างเดียวเรียก เกล็ดขัด จะตาบอด ถ้าเหน็บตรงอื่นๆบริเวณหน้าแข้งตรงกัน จะดีตีเจ็บ
#6เหน็บหลัง คือเกล็ดแซมด้านหลังแข้ง บริเวณเกล็ดบัวหลัง หรือพลายน้ำ ถือเป็นไก่แข้งคม ตีได้เลือด ถ้าเหน็บตรงเดือยหรือบริเวณใกล้ๆเดือย ถือว่าดี แทงจัดและตีไก่ชัก ถ้าเหน็บใกล้เกล็ดสังวาลย์ด้านข้างจะตีไก่เจ็บ
#5เกล็ดแตก คือเกล็ดที่มีรอยปริหรือรอยแตกผ่ากลาง จะแตกจากด้านบนลงมาหรือด้านล่างขึ้นไปก็ได้ มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามตำแหน่งที่ตั้ง ของเกล็ด และจำนวนเกล็ดที่แตก เกล็ดแตกมีอยู่ 5 ชนิด
#จักรนารายณ์ เป็นเกล็ดนิ้วทุกนิ้วแตกหมดทั้ง 8 นิ้ว นิ้วละกี่เกล็ดก็ได้ยิ่งแตกมากยิ่งดี เช่นแตกผ่ากลาง แตกปากตะขาบ หรือแตกเหน็บก็ได้ เกล็ดจักรนารายณ์ต่างจากเกล็ดผลาญศัตรูที่ เกล็ดผลาญศัตรูแตกเฉพาะเกล็ดปลายนิ้วทุกนิ้ว แต่เกล็ดจักรนารายณ์แตกเกล็ดไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้อง เป็นเกล็ดปลายนิ้ว มีพิษสงใกล้เคียงกับเกล็ดผลาญศัตรู
ความรู้เรื่องไก่ชน
#ไชบาดาล คือเกล็ดก้อยทั้ง 2 ข้าง แตกผ่าหรือแตกสลับ ตั้งแต่โคนนิ้วก้อยไปถึงปลายนิ้วก้อยตลอดทุกเกล็ดหรืออย่างน้อยข้างละ 3 เกล็ดขึ้นไป
#เกล็ดผลาญศัตรู เป็นเกล็ดปลายนิ้วที่ติดเล็บทุกนิ้วทั้ง 8 นิ้ว แตกผ่าหรือเหน็บก็ได้ ถือว่าเป็นสุดยอดของเกล็ด จะตีไก่หัก ชัก เจ็บปวด จะแก้ไก่ได้ทุกตัวจะไม่ยอมแพ้ไก่ใด ถ้าแตกไม่ครบ 8 นิ้ว จะเป็นไก่ตีเจ็บ ตีหักตีชักสู้แตกทั้ง 8 นิ้วไม่ได้
#เกล็ดงูจงอาง เป็นเกล็ดเดียวที่แตกกลายเป็นรูปดอกจันอยู่ภายในเกล็ด หรือบางคนเรียกเกล็ดดาว มีพิษสงแบบงูจงอางฉกกัด คู่ต่อสู้จะทนพิษ บาดแผลไม่ไหวจะแพ้ง่ายหรืออาจตายเลยก็มี
#เกล็ดขุนแผนสะกดทัพ เป็นเกล็ดเหน็บหรือแตกตรงข้อพับนิ้วกลาง ยิ่งข้อกลางและมีสองข้างยิ่งดี ทำให้คู่ต่อสู้หมดเก่ง ตีไม่เจ็บ ช้าลง ถ้าแตก ข้างเดียวหรือไม่ตรงกับข้อกลางถือว่าเป็นรอง ถ้าแตกหรือเหน็บทุกข้อทั้งสองข้างของนิ้วกลางจะแพ้ไก่ยาก คู่ต่อสู้ถูกเข้าจะหมดแรงและยอมแพ้ง่าย
อยากเล่าให้ฟังครับ. เราคือพี่น้องกันครับ ไก่ชนทำให้เรารู้จักกัน #สุดยอดไก่ชน #เพื่อชาวไก่ชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทำยังไงซื้อขายไก่ไม่ให้โดนโกง

# ทำยังไงซื้อขายไก่ไม่ให้โดนโกง # ซื้อไก่ให้ถูกใจ ...! ทุกวันนี้ไก่ชนในสื่อสังคมออนไลน์มีให้เลือกซื้อเลือกชมเยอะแยะเต็มไปหมด อยู่ที่ว่าเร...