วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ทำยังไงซื้อขายไก่ไม่ให้โดนโกง

#ซื้อไก่ให้ถูกใจ...!
ทุกวันนี้ไก่ชนในสื่อสังคมออนไลน์มีให้เลือกซื้อเลือกชมเยอะแยะเต็มไปหมด อยู่ที่ว่าเราจะเลือกซื้อเลือกชมอย่างไร ส่วนผู้ขาย ก็มีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ หากเปรียบเทียบกับสมัยเมื่อประมาณ5-10ปีก่อน
การขายไก่ออนไลน์ค่อนข้างน้อยมากๆครับ
ส่วนใหญ่ที่พบเห็นจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ
ซึ่งแตกต่างกับปัจจุบันนี้ที่ส่วนใหญ่จะซื้อขายกันทาง สื่อสังคมออนไลน์เสียเป็นส่วนใหญ่ จากการสังเกตุการซื้อขายไก่ชนออนไลน์ตั้งแต่ยุคที่สื่อสังคมออนไลน์ยังไม่แพร่หลายมาจนถึงปัจจุบันนี้ ..ซึ่งที่ผ่านมาเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปอย่างมากจากอดีต
เชื่อมั้ยครับว่าทุกวันนี้ใครๆก็สามารถเข้าถึงไก่ชนได้ทั้งหมดจากสื่อออนไลน์ต่างๆ
ฉะนั้นแล้วในสังคมนี้มันจึงมีทั้งคนที่ดีและคนที่ไม่ดีปะปนกันไป (อันที่จริงมันก็มีทุกๆสังคมนั่นแหละครับ)
ยิ่งทุกวันนี้การซื้อขายไก่ชนในสื่อออนไลน์มันง่ายต่อการซื้อขาย ซึ่งการง่ายต่อการซื้อขายนี่แหละ
เรามักเห็นเรื่องการโกงกันเกี่ยวกับการซื้อขายไก่ชนในช่องทางนี้อยู่บ่อยๆ และสิ่งที่ผมห่วงก็คือ
กลุ่มมือใหม่ที่เข้ามาที่กำลังหลงระเริงกับมายา โดยไม่ได้ศึกษาให้ดีก่อน อาจทำให้คนขายบางคนที่ไม่ซื่อสัตย์หรือพวกมิจฉาชีพล่อลวงพูดจาหว่านล้อมให้เข้ามาติดกับดักหรือหลงคารมคำพูดได้ง่าย
ซึ่งส่วนมากแล้วมักจะเสียเงินมากมายแลกกับของห่วยๆกลับมา หรือบางคนซื้อแล้วไม่ได้รับไก่ก็มี
เชื่อเถอะครับ ไก่ไม่ดีให้ฟรีก็เสียใจ แถวบ้านผมบอกว่า
#ไก่บ่ดีให้ฟรีกะเคียด..ฉะนั้นวันนี้ผมจะมาแนะเคล็ดลับง่ายๆ ว่า เราควรทำอย่างไร เพื่อไม่ให้โดนโกง และได้ไก่ที่ถูกใจเรา
สิ่งสำคัญเราต้องรู้จุดประสงค์ของเราว่า
"เราจะซื้อมันมาเพื่ออะไร..?"
ไก่ที่จะซื้อต้องถามรายละเอียดให้ดีว่า มีตำหนิตรงไหน มีความสมบูรณ์แค่ไหน..? ยิ่งถ้าไก่ตัวนั้นมีคลิปชนให้ดูยิ่งดี ให้เราดูที่การวางแข้งหรือการวางแผล อย่าหลงกับลีลามากเกินไป เพราะแค่ลีลาฆ่าไก่ไม่ได้ จงพิจารณาก่อนซื้อให้ดี..!
#การซื้อไก่รุ่น ไก่เล็ก ไม่พร้อมชนหรือไก่มีเหล่ากอ ก่อนท่านจะซื้อท่านต้องศึกษาประวัติมาคร่าวๆว่าต้นสายต้นเหล่ามาจากไหน ไก่เหล่ากอดีๆต้นกำเนิดมีอยู่ไม่กี่ที่ อย่าหลงเชื่อเพียงเพราะว่าไก่ตัวนี้มีลักษณะสวยงามเหมือนเหล่ากอ..!หากเช่นนั้นท่านอาจจะโดนหลอกได้
เจ้าของไก่เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการซื้อขายไก่ชน(เหมือนอย่างที่เขาพูดกันอยู่บ่อยๆว่า"#ซื้อไก่ให้ดูเจ้าของ")
เราต้องพิจารณาให้ดีมากกว่าตัวไก่ด้วยซ้ำ หากท่านไม่เคยได้ยิน หรือรู้จักเขาเลย ให้ท่านเข้าไปค้นดูประวัติการขาย รูปฟาร์ม สถานที่เลี้ยงต่าง การคอมเม้นของลูกค้าเก่าๆ มีรูปหน้าตา ชื่อและที่อยู่เขาชัดเจน หากไม่มีเลยให้ระวัง โดยเฉพาะเฟสบุ๊กที่เปิดใหม่ๆ ไม่มีรูปชี้ให้เห็นตัวตนชัดเจนยิ่งอันตรายมาก มีพวกต้มตุ๋นหลอกลวงเกิดขึ้นทุกวัน ...หากท่านไม่แน่ใจอะไรเพียงนิดเดียวเกี่ยวกับตัวเจ้าของไก่ จงอย่าตัดสินใจซื้อ....อย่าเชื่อสิ่งที่เขาอวดอ้างพรรณาให้มาก เพราะไก่เก่งจริงๆมันไม่มีในโลก มันมีข้อด้อย ข้อเสียอยู่ในไก่ทุกตัว “ไก่ใหม่ ตีได้ทุกเชิง ไม่มีอยู่จริง” ราคาเป็นสิ่งล่อใจ อย่าคิดแค่ถูกแล้วจะได้ของดีตลอดมันไม่มีหรอก ในบางครั้งการซื้อไก่เราต้องกล้าลงทุนบ้าง เพราะหากเราซื้อของถูกมาแล้วมันกลายเป็นของห่วยมันอาจทำให้เราเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แล้วก็จะหลงอยู่ในวังวน (” #หลอกลวง #ไก่เหล่าดี #แต่ตีไม่เก่ง”)
ซึ่งสมัยนี้มีเยอะนะครับ เราต้องสอบถามเหล่ากอโดยละเอียดว่าเขาได้มาจากไหน ได้มาอย่างไร ระบุตัวตนให้ชัด ไม่ใช่อ้างเหล่ากอแต่ระบุแหล่งที่มาแบบหว่านแห หว่านข้าว แบบนี้ไม่ชัดเจนครับ “#อย่าซื้อเพราะมันเสี่ยงที่จะเจอของปลอม” เช่น เห็นคางเคราหน่อยเป็นกระดุมทอง สีแดงหน่อยเป็นนินจา เป็นต้น
เพราะมันมีให้เห็นเยอะในโลกของสื่อออนไลน์ในปัจจุบัน
รับรองว่าในนั้นก็คงมีทั้งจริงและปลอมแน่นอน อันนี้เราต้องใช้วิจารณญาณตัดสินใจให้ดี แล้วให้เราเองนี่แหละจะเป็นผู้ตัดสินว่าสิ่งที่เขาพูดเชื่อได้หรือเชื่อไม่ได้
เพราะการจะซื้อไก่แต่ล่ะตัวเราต้องใช้ทุนทรัพย์ ดังนั้นให้คิดให้ดีก่อนซื้อทุกครั้ง อย่าเอากิเลสความโลภความอยากได้มาก่อน ซื้อไปแล้วไม่มีเงินใช้เลยอันนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน เราต้องคำนวณรายรับรายจ่ายเราให้ดี ทบทวนผลกระทบที่จะได้เจอและวางแผนการใช้เงินในแต่ละครั้งในการซื้อให้ดี
ให้เรามั่นใจจริงๆว่าเราพร้อมที่จะแบกรับภาระนั้นได้จริงๆถึงค่อยซื้อมาเลี้ยง
#และมารยาทในการซื้อขายก็สำคัญ ถ้าเราไม่มั่นใจอย่าจองไว้แล้วไม่ซื้อ เพราะมันทำให้เสียโอกาสผู้ขาย และผู้ที่เขาพร้อมและอยากได้จริงๆ ควรคิดและไตร่ตรองให้ดี
ใจเขาใจเรานะครับ ผู้ขายเขาก็มีความหวังกับผู้ซื้อ
"#สัจจะ #ความซื่อสัตย์ต้องมาก่อนเสมอ" ไม่มั่นใจอย่าไปให้สัจจะเขาไว้ .. อีกกรณีที่เห็นบ่อยก็คือ
"#การประมูลไก่ ตอนประมูลแข่งราคากันน่าดูจนราคาขยับสูงขึ้นๆ จนชนะการประมูล สุดท้ายไม่เอา ขอผ่าน พฤติกรรมผู้ซื้อแบบนี้น่ารังเกียจมาก มันทำลายโอกาสของคนที่เขาพร้อมกว่าและต้องการจริงๆ แต่สู้เขาเหล่านั้นสู้ราคาลวงโลกท่านไม่ได้ น่าสงสารยิ่งกว่า คนขายเองก็หมดอารมณ์ หมดกำลังใจ จะยกให้คนถัดไปก็เป็นความรู้สึกที่ไม่ค่อยดี ไม่เหมือนเดิม เพราะเขาอาจจะมองได้ว่าเป็นของไม่ดีหรือมีตำหนิหรือไม่ ถึงต้องผ่าน ทำให้เกิดคำถามมากมายตามมา ผ่านไปแล้วจะกลับมาเอาอีกมันก็หมดอารมณ์นั้นไปแล้ว สุดท้ายไก่ตัวนั้นส่วนใหญ่เลยมักจะไม่ได้ขายเลยนะ ความผิดเพราะการไม่ไตร่ตรองและคึกคะนองของพวกน่ารังเกียจนี้เพียงไม่กี่คนในสังคม ขอร้องผู้ซื้อทั้งหลายมา ณ ที่นี้ด้วย ไม่มั่นใจอย่าจอง ไม่มั่นใจอย่าสู้ราคาประมูล เพราะท่านจะกลายเป็นบุคคลซึ่งน่ารังเกียจในสายตาผู้อื่น “#แบบนี้นักเลงไก่ชน #เขาไม่ทำกัน จะมีแต่ก็พวกขยะและเหลือบไรของสังคมไก่ชนเท่านั้นแหละครับที่จะทำพฤติกรรมแบบนี้ได้”
และอีกประการหนึ่งที่เข้าข่ายคนจำพวกนี้
คือพวกพ่อค้าหัวใส ที่ทำกันเป็นขบวนการคือการสร้างกระแส ปั่นราคาจนเกินจริง หรือพวกหน้าม้าต่างๆผมว่าพวกนี้ก็น่ารังเกียจไม่แพ้กันครับ ฝากไว้ด้วยเช่นกันนะครับ
#ให้เราพิจารณาจากคลิปให้ดีๆนะครับ การดูคลิปเราเองต้องดูอย่างละเอียด อย่าไปเชื่อมากกับเสียงพากย์เสียงโม้ของเจ้าของไก่ แนะนำให้ดูความแม่นของไก่ที่เราต้องการและต้องดูที่สภาพของไก่นวมด้วย หากว่าไก่นวมโดนพันปาก พันแข้ง ให้เราคิดตาม ว่า ถ้าไก่นวมตัวนั้นสามารถจิก เตะ หรือเข้าทำเชิงได้ในจังหวะที่มันควรจะได้ตี ผลจะเป็นอย่างไร... หากไก่นวมเป็นไก่โง่ ปากช้า ให้คิดว่าถ้าไก่นวมตัวนั้นปากเร็วแล้วไก่คู่ซ้อมจะเป็นอย่างไร...หากไก่นวมตัวนั้นแพ้ทางเชิงชน ให้ลองคิดว่าถ้าเจอไก่เชิงอื่นไก่คู่ปล้ำตัวนั้นจะเชิงแค่นี้จะรับมือไหวมั้ย..และหากไก่นวมตัวนั้นไม่สมบูรณ์ เล็กกว่า เสียเปรียบ ให้คิดตามไปว่า "#คลิปนี้หลอกสายตา #หลอกขายไก่ไว้ก่อนจะดีกว่าครับ" สมัยนี้การจัดฉาก ไก่งาน มีเยอะถึงเยอะมากครับ หลายๆคนเห็นในคลิป โอ้โห..!โคตรเก่งเลย
เราซื้อมากับความหวังมากมาย แต่สุดท้ายเอามาปล้ำจริงในสังเวียน กลับไม่ได้อย่างที่หวังไว้เลยแม้แต่นิดเดียว ที่พูดได้ก็เพราะตัวผมเองก็เคยเจอมาเหมือนกัน สุดท้ายแล้วตัวเราเองก็เสียเงินไปเปล่าๆ ไม่ได้อะไรกลับมา ได้อย่างเดียวคือ #ได้ไก่ต้มมาตัวนึงที่ซื้อมาแพงมาก นั่นก็เพราะว่าตัวเราเองเชื่อคลิปมากเกินไป ไก่เก่งไม่ได้ขึ้นกับคลิป คลิปเป็นเพียงแค่ส่วนประกอบในการตัดสินใจซื้อไก่ตัวนั้นๆ คลิปเป็นเหมือนรูปจะแต่งให้มันสวยอย่างไรก็ได้ ดังนั้นจงอย่าเชื่อในสิ่งที่คลิปได้บอกไว้ แต่ให้เชื่อสายตาและใจของเราเอง...!
#หวังว่าพี่น้องคงได้ข้อคิดไม่มากก็น้อยนะครับ และหวังว่าต่อไปพี่น้องจะได้ไก่ชนเก่งๆอย่างที่หวังไว้ สำหรับตัวผมเองนั้นก็ไม่ได้หวังว่าท่านจะต้องมาซื้อซื้อไก่จากผมไปหรอกครับ แต่ผมหวังว่าพี่น้องจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นมิตรที่เดินเคียงข้างกันไปนะครับ หากพี่น้องท่านใดสงสัยหรือไม่แน่ใจยินดีที่จะบอกท่านทุกเรื่อง ไม่มีปิดบัง ถ้าหากเรื่อนนั้นเป็นเรื่องผมรู้และบอกได้นะครับ...!ผมก็จะหามาตอบให้
สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทำยังไงซื้อขายไก่ไม่ให้โดนโกง

# ทำยังไงซื้อขายไก่ไม่ให้โดนโกง # ซื้อไก่ให้ถูกใจ ...! ทุกวันนี้ไก่ชนในสื่อสังคมออนไลน์มีให้เลือกซื้อเลือกชมเยอะแยะเต็มไปหมด อยู่ที่ว่าเร...