วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การผสมพันธุ์ไก่ชนเพื่อเป็นแนวทางการพัฒนา

วันนี้จะมานำเสนอเรื่องการผสมพันธุ์ไก่ชน อยากให้ทุกท่านมาเรียนรู้เรื่องราวที่ผมนำเสนอ เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาไก่ของท่านให้เก่งยิ่งขึ้น
ทฤษฏี การผสมพันธุ์ (ไก่ชน)
ทฤษฎีการผสมแบบอินบรีด
เลือดนิ่งกะเลือดชิด... เป็นคำพูดที่เราพูดกันบ่อยๆในการพัฒนาไก่ชน... จะต้องอินบรีดกันกี่รุ่นถึงจะนิ่ง... ทำกันไปกี่ทีถึงจะชิด... ยิ่งฟังก็ยิ่งงง... เพราะมันคนละความหมายในความคิดของผม... และแบบใดเล่าที่เรียกว่านิ่ง แบบใดเล่าที่เรียกว่าชิด...
ก่อนอื่น... เราคงต้องมาดูกันว่าในการเพาะพันธุ์สัตว์ที่เขาใช้กันอยู่ในปัจจุบัน... เขาก็จะใช้กันอยู่ไม่กี่วิธี... แบบที่เห็นมากๆคือ ผสมกันไปเรื่อยๆ... เอาตัวนั้นมาผสมตัวนี้ ไม่สนใจว่าสายมันจะมาจากไหน แบบนี้... เรียกว่า ผสมออกมาให้ได้ตัวพอ... ไม่ต้องมาหาประวัติสายพันธุ์อะไรกัน... อีกแบบหนึ่ง... ก็เอามันในครอกเดียวกันนั่นแหละมาผสมกัน... เรียกว่า อินบรีด ก็ได้... พอเอาพ่อแม่ไก่ชนจากที่ไหนมาไม่รู้... แต่ไม่ใช่ครอกเดียวกันแน่ๆ... ผสมกันออกมาก็จะได้รุ่นลูก เราเรียกว่า F1 ... เอา F1 ครอกเดียวกันมาผสมกันได้รุ่นถัดมาเป็น F2 แล้วก็นับกันไป... แบบสุดท้ายก็จะเป็นผสมแบบวงศาคณาญาติ... เรียกว่า ไลน์บรีด... คือเอาสายเลือดใกล้เคียงกันมาผสมกัน...ซึ่งการจะพัฒนาสายพันธุ์ให้ดี ให้เหมาะสม เรามักจะใช้วิธีที่ 2 กะ 3 หรือ อินบรีด กะ ไลน์บรีด นี่แหละเป็นตัวยืน... แล้วอันไหนดีกว่ากันล่ะ อันไหนจะทำให้เลือดนิ่ง อันไหนจะทำให้เลือดชิด... ก็มาดูความหมายกันนิดหน่อยนะ...
เลือดนิ่ง... จะหมายถึง ไก่ชนสีใดๆ รูปร่างลักษณะใดๆ หรือเชิงชนใด ๆก็ตาม... ที่เมื่อนำมาผสมกันแล้ว... ออกมาเป็นสีเดิม รูปร่างลักษณะเดิมๆ..หรือเชิงชนเดิมๆ. เช่น ไก่ป่าในธรรมชาติ...เลือดแท้ๆ... จะผสมกันมายังไง... ก็ได้สีเดิมๆ รูปร่างเดิมๆ ต่างกันแค่ลายดอก ลายผีเสื้อ นิดหน่อย และแตกต่างไปตามสถานที่ตามแหล่ง... เพราะมันจะมีความหลากหลายทางพันธุกรรม... ถามว่าพวกนี้เลือดชิดไหม... ไม่หรอก... แบบนี้เรียกว่าเลือดนิ่งต่างหาก... แต่หากคุณผสมเขาออกมา... มีหุ่นหนาล่ำแบบไก่ชนไทยปักใต้บ้าง... ผ่ามีคอโกลนแบบง่อนบ้างไม่มีบ้าง... แบบนี้ไม่นิ่ง เป็นเลือดผสมแล้ว... ซึ่ง... การทำไก่ชนทั้งรูปแบบอินบรีดและไลน์บรีด... คือวิธีการที่จะทำให้เราได้ไก่ชนเลือดนิ่งเร็วขึ้นนั่นเอง... แต่อินบรีดจะประสบปัญหาเลือดชิดในระยะเวลาที่สั้นกว่าแบบไลน์บรีดมาก...
เลือดชิด... เลือดชิดในความหมายของผม... คือการนำไก่ชนในครอกเดียวกัน ในสายเครือญาติเดียวกัน... ผสมกันไปเรื่อยๆ... นานๆมากเข้า... ก็จะเกิดอาการผิดปกติขึ้นมา... หากเป็นคนก็จะออกอาการปัญญาอ่อนประมาณนั้น เป็นไก่ชนก็ประเภท... ตัวคด สั้น ขนไม่สวย โง่ ระบบการหายใจผิดปกติ มีไก่ชนประหลาดหลุดออกมามากขึ้น...กระดูกผิดรูป... อ่อนแอและไวต่อโรคมากกว่าไก่ชนที่ผสมตามปกติ ทำนองนั้น... มักเจอผลเสียมากกว่าผลดี... ขึ้นอยู่กับการเลือกการคัดพันธุ์ด้วยส่วนหนึ่ง... ส่วนใหญ่จะเกิดจากการอินบรีดเกินกว่า 3 รุ่น หรือ F3ไปแล้ว แต่ก็ได้ยินว่าทำไปได้มากกว่านั้น... ซึ่งผมไม่เคยลอง... เพราะไม่ชอบวิธีนี้เท่าไร อย่างมาก F2 ผมก็หนีแล้ว...
คราวนี้มาดูความต่างระหว่างการนับ F กะการนับรุ่น (Generation) บ้าง...
ไก่ชน A + ไก่ชน A F1 G1 ไก่ชน A + ไก่ชน A F1 G1
ไก่ชน 2A F2 G2 ไก่ชน 2A F2 G2
ไก่ชน 2A + ไก่ชน 2A ไก่ชน 2A + ไก่ชน AB
ไก่ชน 4A F3 G3 ไก่ชน 3AB F1 G3
ไก่ชน 4A + ไก่ชน 4A ไก่ชน 3AB + ไก่ชน 3AB
ไก่ชน 8A F4 G4 ไก่ชน 2(3AB) F2 G4
งงไหม !!! นี่ไม่ใช่เรื่อง Genetic นะ... แต่เอาไว้นับรุ่นเล่นๆตามแบบของผม... จะได้ไล่สายถูก... จะเห็นว่า F จะมากขึ้นหากมีการอินบรีดไปเรื่อยๆ... และ จะเริ่มนับ F1 ใหม่ เมื่อมีการนำมาไขว้หรือสับเลือดไก่ชนสายอื่นๆเข้าไป... แต่ Generation หรือรุ่นไก่ชน เราจะนับต่อๆไปได้เลย... ดังนั้น... มันจะเข้าใจได้ง่าย... ปีนี้ผมพัฒนาไก่พม่ามา 6 รุ่นแล้ว... กับพัฒนาไก่ชนพม่ามา F6 แล้ว คนละเรื่องกันเลยนะ...
และถ้าดูดีๆ... ตารางนี้ทางซ้ายคือการผสมไก่ชนแบบอินบรีด... โดยใช้ไก่สายเลือด A เป็นหลัก... ขณะที่ทางขวา... ก็ใช้สายเลือด A เช่นกัน แต่มีการนำไก่ชนสาย A ไปผสมกับ B มาก่อน แล้วนำมาย้อนกลับสาย A อีกครั้งหนึ่ง... จะเรียกว่า ไลน์บรีด ได้เลย... โดยที่สายเลือดเด่นๆ ก็คงหนีไม่พ้นไก่ชนสาย A แน่ๆ... แต่เลือดไม่ชิด... เพราะ F น้อยกว่า... ในขณะที่ระยะเวลาในการพัฒนาเท่าๆกัน... ส่วนใครจะอาจจะแย้งว่า ฝั่งซ้ายน่าจะได้ไก่ชนที่ดีกว่านะ... มันก็ใช่... แต่ผมถามว่า คุณเลือกไก่ชนสาย A ไปผสมสาย B คุณเลือกไก่ชนแบบไหนล่ะ... ถ้าเลือกที่ใกล้เคียงกัน ฝีมืเชิงชนรูปร่างคล้ายๆกัน... ผลออกมาแตกต่างน้อยมาก... แต่พัฒนาระยะยาวได้ดีกว่าเห็นๆ...
ผมเขียนตามความเข้าใจของผม... ไม่ใช่เรื่อง Genetic หรือเรื่องในการผสมสีลองดูเอาแล้วกัน... ข้อสำคัญ... ผมไม่ใช่ตำรา ไม่ใช่นักวิชาการ ทุกอย่างเกิดจากการเรียนรู้จากประสบการณ์เช่นเดียวกับทุกๆคน... อ่านแล้วคิดตาม แก้ไขในสิ่งที่ผมผิด... ต่อยอดจากสิ่งที่คนรุ่นเก่าเขาทำไว้ให้... แล้วดวงดาวจะอยู่ใกล้แค่เอื้อมครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทำยังไงซื้อขายไก่ไม่ให้โดนโกง

# ทำยังไงซื้อขายไก่ไม่ให้โดนโกง # ซื้อไก่ให้ถูกใจ ...! ทุกวันนี้ไก่ชนในสื่อสังคมออนไลน์มีให้เลือกซื้อเลือกชมเยอะแยะเต็มไปหมด อยู่ที่ว่าเร...