วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เลี้ยงไก่ถ่ายอย่างไรให้เก่งเหมือนเดิม


วันนี้ผมจะมานำเสนอเรื่องการเลี้ยงไก่ถ่ายเพื่อการดูแลกับไก่ตัวรักของเรา ความรู้ที่นำมาเสิร์ฟถึงที่ หวังว่าท่านทั้งหลายจะได้นำความรู้นี้นำไปปรับใช้และพัฒนาให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง( พร้อมภาพ เจ้าเปาบุ้นจิ้น" (พ่อแท้ๆของเจ้าบรูสลี สวนมะม่วง สุดยอดไก่หน้าหงอนแข้งคมเงินล้านเจ้าของแชมป์เทิดไท2สมัยติด) 
ไก่ถ่ายเลี้ยงยากสักหน่อยนะครับ แต่ถ้าเราเข้าใจในเรื่องความแข็งแรงและก็ไม่ไปบังคับหรือเร่งไก่มากเกินไป มันจะเป็นเรื่องดีมาก และก็ต้องใจเย็นพอที่จะเห็นไก่ที่เคยเก่งตอนหนุ่มเป็นหมูในสังเวียนปล้ำแรกๆ เพราะมันยังไม่คล่องตัว ก็ทนเอาหน่อย แต่เมื่อหมดเรื้อ มันจะกลับมาเก่งเป็นไก่ตัวรักเหมือนเดิม อย่าเพิ่งไปหมดรักมันล่ะ
มีไก่ชนมากมายที่ออกมาหวังว่าจะได้เดิมพันและความชื่นอกชื่นใจกลับบ้าน บางตัวก็สมหวัง บางตัวก็ไม่สมหวัง เจ้าของไก่บางคนก็อุ้มกลับบ้านหน้าบานเป็นกระด้ง บางคนก็เท่าทุน บางคนก็บ่นอุบเลยว่า “มันไม่น่าเสียก็เสีย” บางคนหมดเนื้อหมดตัวหน้าซีดกันไปเลย หากไก่ตัวรักมันแพ้ขึ้นมา ก็นึกเสียว่าเอาเงินให้เขาไปทำบุญก็แล้วกัน บางคนรีบนักรีบหนาที่อยากเอาไก่ตัวรักออกบ่อนใจจะขาด ไม่ได้ดูเลยว่าร่างกายไก่มันเป็นอย่างไร เห็นแต่ว่าอายุได้เปรียบ มือน้ำเก่ง ต้องชนะเขาแน่นอน แต่สุดท้าย ก็ต้องพบกับความพ่ายแพ้
สาเหตุมันเป็นเช่นนั้นเพราะว่าเราไม่ได้ดูเลยว่าไก่พร้อมเต็มที่หรือเปล่า กับการที่จะออกไปเอาชัยชนะมา ชัยชนะใครๆ ก็อยากได้กันทั้งนั้น มันไม่ได้หาซื้อได้ง่ายๆตามตลาดนัดคลองถมนะ และที่ผ่านมาไก่ชนเก่งๆหลายตัว เจอมาก็เหตุแบบนี้หละ ตอนหนุ่มนี่เก่งจัด กี่ตัวกี่ตัวชนะมาหมด เรียกว่าไม่มีใครกล้าตีกะมันเลย พอเข้ามาเป็นไก่ถ่ายอายุดีเท่านั้นแหละตอเดือยสวยงาม ใหญ่โตมั่นคง ก็เลยคิดกันเองเลยว่ามันไม่น่าจะพลาด ไก่เก่งยังไงก็เก่งและก็ดังเหมือนตอนหนุ่มๆแน่ๆหรือไม่ก็ต้องเก่งกว่าเดิมแน่ ก็เอาเลย พอหลังจากถ่ายขนเต็มมาเสร็จ ก็เริ่มนำมาเลี้ยงก็ฟอร์มดีเหมือนกับตอนหนุ่มๆ แต่ยังขาดอีกนิดเดียว นิดเดียวจริงๆ ก็คือความคล่องตัวที่จะต้องมีเพิ่มขึ้นอีก แต่ปล้ำมา 3 อันแล้วตีนอนหมดทุกตัว ก็คงไม่มีปัญหา พอผ่านก็เริ่มมีเสียงว่าจะเอาออกบ่อนตีแล้ว ยังไงก็ชนะ เอาบ่อนป่าก่อนจะได้ไล่เก็บตั้งแต่บ่อนเล็กๆพอดีออกบ่อนใหญ่สบายตัวไปเลย 
พอวันนั้นมาถึงเลี้ยงไว้เนื้อตัวดี หน้าแดงเป็นมัน น้ำหนักดี แต่ก่อนที่จะออกตีไม่ได้เดินนวมมา แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าจะเป็นกังวล ยังไง“ถ้าคาบได้นอนทุกตัว”ยื่นหน้ามานี่เป็นชัก ยิ่งลงมายิ่งแพ้เลย มันเป็นเรื่องจริงของเจ้าตัวนี้อยู่แล้ว ตีแรงมาก ลูกคาบแล้วตีเข้าไปขวางตัวแถวหน้ากระเพาะหรือไม่ก็ปั้นขาเจ็บจริง ได้คู่ล่ะเป็นไก่สูงกว่ายอมเสียเปรียบหน่อยเพื่อจะได้เล่นรองให้มันส์ เอาเงินน้อยแลกเงินใหญ่มันส์กันไปเลย
อันแรกเดินดี แต่ไม่ค่อยตีไก่เท่าไร เพราะว่าเป็นตัวปั่นล่างด้วยเลยไม่ค่อยมีโอกาสได้ตี แต่คู่ต่อสู้มันเองก็ตีไม่ค่อยโดนเพราะไก่ตัวล่างเป็นไก่ฉลาดลักตีขโมยตี ตีได้ก็แอบลงใต้ท้องจิกขาอีกด้วย จิกจนเลือดออกอีกต่างหาก ราคาเป็นรอง แต่แล้วไก่ตัวล่างก็คว้าหัวปีกได้บินไปเต็มแรงหวดเข้าหน้ากระเพาะ โดนเข้าไปขนพองออกอาการเห็นๆตัวงอไปเลย แล้วอันนั้นทั้งอันก็ไม่ตีไก่อีกเลยแต่ตัวเป็นต่อก็ไม่ตีเช่นกันเรียกว่า “..กูไม่เจ็บกูไม่ตี...ตีก็ตีได้แต่กูสงสาร..” ก่อนหมดอัน เป็นแบบนี้มาจนอันหกคือ ตัวคุมบนเป็นตัวตีได้ราคาต่อ ตัวปั่นล่างเป็นตัวคอยแก้แค้นค่อยขึ้นมาตีแรงๆ แล้วก็หายไปอีก จมอันหกเป็นอันว่ายกเลิกกันไป ไม่มีใครได้เงินใคร ที่นี้ก็มาสงสัยกันว่า ถ้าไก่ตัวล่างมันตีไก่หน่อยเดียว ขยันทำกินอีกนิดก็ไม่เกินอัน 3 ตัวหักแน่ ก็เลยเดินเข้าไปถามลุงที่เป็นคนเลี้ยงเขาบอกว่ามันปล้ำมา 3 อันเองตั้งแต่ถ่ายมา ก็เลยถึงที่แจ้งหายสงสัยว่าทำไมไก่ที่เก่งแต่อดีตมาพอถ่ายแล้วกลับทำนิสัยไม่ดีแล้วก็ไม่ยอมเก็บเงินเก็บทองให้เจ้าของอีกเช่นเคย มันเป็นอาการธรรมดาของไก่ที่เรียกว่าไม่หมดเรื้อเพราะว่า ไก่จะเกิดอาการไม่อยากตีไก่ ไม่อยากจะย้าย ไม่อยากจะสู้ บางตัวถึงกับโดดออกนอกสังเวียนหนีหน้าใสๆ เลยก็มี เพราะว่ามันไม่หมดเรื้อ ที่นี้มาดูกันว่าไม่หมดเรื้อจะแก้ยังไงแล้วต้องเลี้ยงกันแบบไหนให้หมดเรื้อ 
ไก่ที่เพิ่งจะถ่ายเสร็จมาใหม่ๆ ถ้ามาปล้ำเที่ยวแรกนั้นบางตัวถ้ามีการดูแลที่ดีกินอิ่มนอนหลับอย่างเต็มที่ละก็รับรองได้เลยว่า กลายเป็นห่านที่ตีอย่างเป็ดแน่ มันจะอ้วนอุ้ยอ้าย เชื่องช้า เล่นเอาไม่อยากจะดู ก็จะต้องเริ่มมาเลี้ยงกันใหม่ทำเนื้อทำตัว อาบน้ำกราดแดดให้หนักๆ แล้วแดดสมัยนี้มันก็แรงซะเหลือเกินขยันเดินออกมาดูไก่หน่อยนะ ไม่ใช่ว่าปล่อยให้หอบจนขนหัวลุกแล้วค่อยเอาเข้า อย่าเชียว เอาแค่พอหอบแล้วเอาผ้าไปคลุมไว้หน่อย พอหอบน้อยลงแล้วค่อยเอาเข้าร่มแล้วก็แยงคอ อย่าคิดว่าไก่ถ่ายจะทนได้ทุกอย่าง มันก็ไก่เช่นกันปอดก็ไม่ได้โตกว่าตอนหนุ่ม แค่แก่มากขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้นเท่านั้น หากกราดแดดก็เอาแค่หอบก็พอ ทำแบบนี้ทุกๆวันสักอาทิตย์เต็มๆ พอครบกำหนดแล้วก็เอาออกปล้ำ เที่ยวนี้อาจจะดูแย่กว่าเดิมหน่อยเพราะไก่กำหลังตกเรื้อ มันอาจจะทำตัวดูน่ารังเกียจไปบ้างก็ให้อภัยมันนะ ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไก่ถ่ายกำลังจะกลับเข้าที่ พอปล้ำแล้วก็พักสัก 2-3 วัน แล้วกราดน้ำกราดแดดเหมือนเดิมพร้อมกับเพิ่มวิ่งสุ่มเข้าไปด้วย บางตัวกินเก่ง น้ำหนักไม่ลด ก็จะต้องจำกัดอาหาร แล้วคอยเช็คน้ำหนักให้พอดี พอครบกำหนดก็ปล้ำอีก เพื่อไล่เรื้อพอปล้ำได้สัก 6 อัน ได้งาน ได้เลือด หน้าแตกๆ เยอะๆ หน่อยจะดีมาก การเลี้ยงยังเป็นอยู่เช่นเดิมออกกำลังวิ่งสุ่ม เดินตะข่ายด้วยยิ่งดี แล้วพอปล้ำได้มากอันแล้วลองดูการปล้ำอันที่ 7-8 ดูว่าไก่ชนเหมือนเดิมหรือยัง เหมือนกับตอนหนุ่มหรือยัง ถ้าเหมือนแล้ว พริ้วแล้วก็ได้เลย ปล้ำอีกเที่ยวแล้วเริ่มเลี้ยงออกบ่อนกันเลย
ตอนเลี้ยงออกชนก็ให้เลี้ยงเหมือนเลี้ยงไก่หนุ่มนั่นละ ออกกำลังให้มากหน่อย กราดน้ำกราดแดด แต่แดดต้องดูให้ไก่หอบหนักๆ หน่อยก็คือเมื่อไก่หอบแล้ว หลังจากที่เอากระสอบคลุมสุ่มแล้วก็ทิ้งไว้นานสักหน่อยอย่างเพิ่งใจร้อนเอาเข้าร่ม พอดูว่าดีแล้วก็ค่อยเอาเข้าร่ม บ่ายก็ออกกำลังกายกราดน้ำ กราดแดด ให้ยาบำรุง กินข้าวเอาเข้านอนควรทำเป็นเวลาอย่าให้ผิดเวลามากนัก แล้วไม่ต้องไปลงนวมบ่อยนัก ไม่ใช่สอง-สามวันลงนวมอีกแล้ว ไก่ก็เหมือนคน คนยังบอกได้ว่าวันนี้เมื่อยไม่อยากซ้อมไม่อยากออกกำลังกาย แต่ไก่มันมีปากก็จริงแต่มันพูดภาษาคนไม่ได้ ก็ต้องเข้าใจมันบ้าง จับมันมาลงนวมมันก็ตีไปตามประสามันนั้นละ พอออกชนกลับไม่ตีไก่เพราะมันเมื่อย ไม่ใช่คิดว่าจะเอาแต่ซ้อมๆ มันไก่จะได้แข็งแรงดูกำลังความแข็งแรงของมันด้วย ดูตามความเหมาะสม
อย่าให้มันมากเกินไปนัก เพียงแค่เข้าใจธรรมชาติของไก่และธรรมชาติของการฝึกซ้อมของมนุษย์แล้วเอามาปรับให้เหมาะสมกับไก่เท่านี้ก็เป็นที่น่าพอใจแล้ว
ไก่ถ่ายเลี้ยงยากสักหน่อย แต่ถ้าเข้าใจเรื่องความแข็งแรงและไม่ไปบังคับไก่มากเกินไป มันจะเป็นเรื่องดี และก็ต้องใจเย็นพอที่จะเห็นไก่ที่เคยเก่งตอนหนุ่มเป็นหมูในสังเวียนปล้ำแรกๆ เพราะมันยังไม่คล่องตัว ก็ทนเอาหน่อย เดี๋ยวมันจะดีขึ้นเองกลับมาเป็นไก่ตัวรักเช่นเคยเมื่อหมดเรื้อ และนี่คือสูตรเด็ดเคล็ดเซียนที่ว่าด้วยการเลี้ยงไก่ถ่าย… หากชอบเรื่องราวนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์ให้พี่น้องชาวไก่ชนได้ดูได้รู้ไปด้วยกันนะครับ ผมหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาวไก่ชนเรานะครับ ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามเพจสุดยอดไก่ชนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทำยังไงซื้อขายไก่ไม่ให้โดนโกง

# ทำยังไงซื้อขายไก่ไม่ให้โดนโกง # ซื้อไก่ให้ถูกใจ ...! ทุกวันนี้ไก่ชนในสื่อสังคมออนไลน์มีให้เลือกซื้อเลือกชมเยอะแยะเต็มไปหมด อยู่ที่ว่าเร...